วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

หมักน้ำส้มสายชูขายส่งเป็นอาชีพเสริม


น้ำส้มสายชู
น้ำส้มสายชูมีติดทุกครัว ไมว่าบ้านไหน ถ้าชอบอาหารรับประทานเองต้องมีติดไว้ ไม่ใช่น้ำส้มสายชูจะมีประโยชน์แค่ใช้ในการประกอบอาหารเท่านั้นแต่ยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย เช่น ใช้ทำน้ำจิ้ม ใช้ในการถนอมอาหาร ใช้ในการทำความสะอาดคราบสกปรกที่ออกยาก ใช้ในการดับกลิ่นในท่อระบายน้ำภายในบ้าน ประโยชน์ยังมีอีกมากมายนะครับเนี้ย แล้วอย่างนี้ถ้าเราหมักน้ำส้มสายชูแล้วส่งตามร้านค้าเป็นอาชีพเสริม ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยครับ เพราะเราสามารถใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำมาหมักทิ้งไว้ พอวันหยุดเราก็วิ่งส่งตามร้านค้า ที่เราได้คุยไว้ก่อนหน้า เพื่อไม่ให้เสียเวลา พอจะเห็นแนวทางแล้วใช้มั๊ยครับ ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครบ ปกติน้ำส้มสายชูในบ้านเราจะมีเพียงน้ำส้มสายชูกลั่น เป็นน้ำใสๆ สีขาว แต่ในต่างประเทศมีน้ำส้มสายชูมากมายหลายชนิด และมีหลายสี แล้วยังทำจากวัถุตดิบหลายอย่าง เอาของไทยเรานี้แหละครับดีกว่า

น้ำส้มสายชูหลายสายพันธ์ น้ำส้มสายชูสามารถทำได้จากวัตถุดิบหลายอย่าง เช่น ข้าว องุ่น แอปเปิล ผลไม้รวม มะพร้าว ปาล์ม ลูกเกด น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำสับปะรด กล้วย แต่ว่าวันนี้ ขอแนะนำการทำจาก กล้วยและน้ำอ้อย

น้ำส้มสายชูจากล้วย
ส่วนประกอบในการทำน้ำส้มสายชูจากกล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้าสุก  2 หวี
น้ำตาลทราย จำนวน 4 ช้อนโต๊ะ
ขวดโหลหรือภาชนะอื่นๆ เน้นเป็นแก้ว ได้ 5 ลิตร 1ใบ
น้ำสะอาด จำนวน 4 ลิตร

วิธีทำ
ปอกกล้วยน้ำว้าสุกใส่กะละมัง จากนั้นปั่นให้ละเอียดด้วยเครื่องปั่น แล้วใส่ในขวดโหลที่ได้เตรียมไว้ ใส่น้ำตาลทรายและน้ำตามลงไป ปิดฝาขวดโหลดให้สนิทหมักไว้ประมาณ 15 วัน ก็จะได้น้ำส้มที่มีความเปรี้ยวตามที่ต้องการ เมื่อได้ความเปรี้ยวจากกล้วยน้ำว้าแล้ว จะต้องกรองน้ำส้มออกจากขวดโหลดโดยใช้ผ้าขาวบางในการกรอง แล้วใส่ขวดโหลเก็บไว้ใช้ได้ต่อไป จะเก็บในตู้เย็นหรือในห้องอุณหภูมิปกติก็ได้

น้ำส้มสายชูจากน้ำอ้อย
ส่วนประกอบในการทำน้ำสัมสายชูจากน้ำอ้อย
น้ำอ้อย 1ส่วน
น้ำเปล่า 8 ส่วน
ลูกแป้งข้าวหมาก 1/2 ลูก

วิธีทำ
ให้นำน้ำอ้อยมาผสมรวมกันกับน้ำเปล่า คนให้เข้ากัน และให้ใส่ภาชนะที่สะอาด เช่น โหลแก้ว หลังจากนั้นให้เติม ลูกแป้งข้าวหมากบดละเอียดลงไป แล้วปิดปากโหล(ไม่ควรใช้ที่ปิดที่เป็นโลหะ) เก็บขวดโหลไว้ในที่อบอุ่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน ก็จะได้น้ำส้มสายชู ที่มีกลิ่นหอมของน้ำอ้อย แต่ยังกินไม่ได้่ ต้องนำมากรองโดยผ้าขาวบางเสียก่อน แต่บางคนก็เอามาต้มก่อนแล้วทิ้งไว้ให้ตะกอนนอนก้น แล้วก็ใช้ผ้าขาวบางกรอง จะได้น้ำส้มสายชูที่ใส หน้ารับประทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น